Lượt xem: 532

Khẩn trương tiêm vaccine liều bổ sung, liều nhắc lại cho các trường hợp nguy cơ cao trên địa bàn tỉnh

Quán triệt chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19, trên cơ sở đánh giá diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Sóc Trăng đã ban hành Kết luận số 06-KL/BCĐ, ngày 20-12-2021, chỉ đạo triển khai chiến lược phòng, chống COVID-19 trên địa bàn tỉnh để kiểm soát rủi ro, giảm số ca mắc cộng đồng, ca chuyển nặng và giảm tối đa số ca tử vong.

 


Tập trung tiêm vaccine phòng COVID-19 liều bổ sung, tiêm liều nhắc lại cho các đối tượng nguy cơ cao. Ảnh Q.K

 

    Tình hình COVID-19 trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp, số người tử vong do COVID-19 ngày càng tăng. Tính đến ngày 20/12/2021, toàn tỉnh có 28.040 ca nhiễm, có 243 trường hợp tử vong; trong đó, hầu hết các trường hợp tử vong là người lớn tuổi người có bệnh lý nền. Trên phạm vi cả nước, số người nhiễm bệnh, số bệnh nhân nặng, bệnh nhân tử vong có xu hướng gia tăng và hệ thống y tế ở một số địa phương đã quá tải. Bối cảnh COVID-19 trên thế giới tiếp tục diễn biến khó lường trước biến chủng Omicron, có tốc độ lây lan nhanh, hệ thống y tế đứng trước nguy cơ quá tải, dẫn đến tử vong nhiều người.

    Về tổng thể, nguyên lý, biện pháp, công thức phòng chống dịch dựa trên 3 trụ cột phòng, chống dịch (cách ly, xét nghiệm, điều trị) và công thức “5K + vắc xin + thuốc điều trị + công nghệ + đề cao ý thức người dân và các biện pháp khác”. Để giảm số ca chuyển nặng thì yêu cầu cốt lõi là bảo đảm người dân được tiếp cận y tế từ sớm, từ xa, từ cơ sở, gắn với việc phân loại nguy cơ người nhiễm COVID-19 để có biện pháp xử trí, điều trị kịp thời; nâng cao năng lực y tế cơ sở, luôn sẵn sàng về trang bị, nhân lực, thuốc điều trị, oxy y tế…

    Đối với công tác phòng, chống dịch nói chung thì vấn đề vaccine là yếu tố cốt lõi, chiến lược, quyết định cả trước mắt và dài hạn. Kế hoạch số 02-KH/BCĐ, ngày 20-12-2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh được ban hành nhằm huy động các lực lượng triển khai tiêm vét vaccine phòng COVID-19 cho các trường hợp chưa được tiêm, hoãn tiêm và tiêm liều bổ sung, tiêm liều nhắc lại cho các trường hợp nguy cơ cao năm 2021 trên địa bàn tỉnh.

    Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh yêu cầu triển khai hiệu quả chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 từ nay đến ngày 31/12/2021, tập trung cao điểm từ ngày 20/12/2021 đến ngày 26/12/2021, bảo đảm hoàn thành 100% việc tiêm mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên. Đến ngày 31/01/2022, hoàn thành việc tiêm 2 mũi cho người từ 12 đến 18 tuổi. Đến hết quý I năm 2022, hoàn thành việc tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, trong đó, ưu tiên cho các lực lượng tuyến đầu, người trên 50 tuổi, người có bệnh nền và triển khai tiêm toàn bộ số vaccine đã được phân bổ.

    Bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác tiêm vaccine phòng COVID-19 trên địa bàn. Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để rà soát, thống kê; kiên trì tuyên truyền, vận động; phân phối nhân lực, bố trí điểm tiêm và tổ chức các đội lưu động để tiêm vaccine phòng COVID-19 cho tất cả người dân, không phân biệt đơn vị hành chính, bảo đảm công tác tiêm chủng nhanh, an toàn.

    Tổ chức nhiều hình thức tiêm chủng, phù hợp điều kiện thực tế của địa phương, như: điểm tiêm tại cơ sở y tế, điểm tiêm/xe tiêm lưu động trong cộng đồng, đội tiêm tại nhà cho người không thể đến điểm tiêm, thực hiện tiêm chủng theo đúng hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế, đặc biệt giữ khoảng cách, tránh tập trung đông người tại điểm tiêm. Đối với điểm tiêm cố định, điểm tiêm lưu động, bố trí quy trình tiêm chủng theo đúng quy định; đảm bảo sẵn sàng xử trí, cấp cứu phản ứng sau tiêm.

    Bên cạnh đó, các cơ quan báo, đài, các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, phổ biến về kế hoạch tổ chức tiêm liều bổ sung, liều nhắc lại vaccine phòng COVID-19 của địa phương để người dân chủ động đăng ký thông tin và tham gia tiêm chủng đúng lịch trình. Tiếp tục thực hiện quy trình xác minh thông tin tiêm chủng đối với người được lập danh sách liều bổ sung, liều nhắc lại vaccine phòng COVID-19; cập nhật thông tin người đã được tiêm lên Nền tảng Quản lý tiêm chủng COVID-19; qua đó, tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu tiêm chủng do địa phương thực hiện.

BBT



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 54
  • Hôm nay: 6042
  • Trong tuần: 76,749
  • Tất cả: 11,800,069